The Singing Bee

by

Sinong nanonood nito? Ako gusto ko siyang pinapanood, kahit na nari-realize kong mali pala ang akala kong marami akong memorize na lyrics ng mga kanta.

Mga Marka:

12 Tugon to “The Singing Bee”

  1. annedito Says:

    i watch it sometimes. kaya lang hindi bagay si cesar na maging host. hindi ko lang siya feel specially about music. sana si martin nievera ang kinuha nila kasi it will suit his forte and yung personality niya. minsan kasi mukhang clueless talaga si cesar eh.

  2. ptvj Says:

    oh, yeah mas maganda nga siguro kung si martin na lang ang naghost. nung first episode mukha talagang kabado si cesar.

  3. nawawala Says:

    mas gusto ko yung mga unang episodes kasi mga artista yung mga naglalaro. ngayong mga hindi na artista, parang di na ako masyadong na-e-entertain. pero ang galing ng mga kumakanta with the band!
    di rin ako sanay kay cesar. parang awkward…

  4. NoCar Says:

    Agree po ako sa inyong lahat. pang Palos lang ata si Cesar. Yung fisrt episode lang ang pinanood ko ng buo. the rest pasilip silip lang ako kasi pang nakakabored hindi kilala ang mga naglalaro. okey naman ang mga banda at mga singer. Pero sa host si Martin nga ang bagay. kaya lang masmaganda ata kung fluent tagalog ang host. si Martin kasi paenglish-english.

  5. ptvj Says:

    gimik lang siguro ni martin yan. ang tagal na niyang nasa pilipinas hindi pa ba naman siya marunong magtagalog ng diretso? come on!

  6. annedito Says:

    lol ptvj. magaling siyang magtagalog (to me at least) but minsan bulol kasi mabilis siyang magsalita. naiinis din ako sa mga hindi marunong magtagalog daw. i can’t stand jasmine trias! ayaw magtagalog dahil she grew up sa hawaii. hellloooo…we grew up sa states no but we still speak it. my niece who is 2nd generation marunong din ng dialect namin. ni-isang word ata ng tagalog wala akong narinig kay jasmine.

    at least naman si sam milby trying hard. kaya lang may-accent pa rin which is really hard to get rid of. kaya minsan yung mga criticize kay sam na baligtad daw mag-tagalog. it’s an accent that you just can’t get rid of. i mean i have family who’s been sa states for 30-40 years ang tindi ng filipino accent. imagine yung 4 years lang sa pinas. anyway, off topic na naman ako…lol

  7. ptvj Says:

    okay lang na off-topic, mas sumasaya nga ang usapan. may kilala ako, nagbakasyon lang sa london for 1 month, pag-uwi niya ng pilipinas may british accent na. bwahahahahah! iyon ngang kapatid kong bunso magaling siyang magkapampangan (with matching kapampangan accent pa siya pag nagsasalit) e dito na lumaki iyon. pero hindi siya marunong magtagalog, nakakaintindi naman siya. hehehe.

    tapos naman may kapitbahay iyong tita ko, nag-abroad somewhere in the middle east tapos pag-uwi niya hindi na raw siya marunong magkampangan kaya nananagalog na lang siya. e ang tanda na niya nung umalis siya at saka ilang years lang siya dun no.

  8. NoCar Says:

    ptvj kakatawa ang mga kwento mo. hindi ko maintindihan yung mga ganon tao. I mean hindi masama na matuto ng ibang language or accent or salita kung ano pa man ang naiba pag pumunta ang isang tao sa ibang lugar. pero kalokohan kung bigla na lang hindi marunong ng dating salita nila sa maikling panahon. lalo na kung matanda na. kahit sa mga bata dapat naprapractice nila ang mga salita ng pinanggalingan ng parents nila. yan eh pansariling opinion ko lang.

    May kilalala rin ako pa tourist-tourist lang sa dito sa states. pero pag bumalik na siya sa pinas tapos may mga kausap na ordinayo tao sya gaya ng katulong, driver, o namamalengke siya. madalas parin niya ginagamit ang “oh” “aha” pag nag-aagree siya or nag-yeyes sya.

  9. dumbako Says:

    wow ha! eh, ako napahiya na d’yan kasi minsan pumunta ako sa banko sa states me nakita akong filipino ang saya ko. kinausap ko nang tagalog dinedma ako!!!!!! nong mag-ingles ako naku ha nakipagkwentuhan sa akin, bali-bali naman ang ingles!!!!!! ang tindi pa ng accent na ilongo!(sorry sa mga ilonggo no pun intended, nanay ko ilonggo). hehehe

  10. annedito Says:

    ptvj, kapampangan ka?!? ako rin!!! the only thing na hindi masabi ng niece ko eh kapampangan.hehe…so she just say, “i know how to speak filipino.” ganun din noon umuwi ako sa PI, yung friend ng tita ko meron customer sa kodak ata yun. tapos the lady acted like hindi marunong magtagalog. pero no’n sinabing, “yung sukli mo” biglang bumalik…hahaha…sabi nga niya buti pa raw ako marunong magkapampangan and tagalog, sarcastic pa nga raw eh…hehe…pero masmagaling kaming kapampangan instead of tagalog. mga kapatid ko talaga they can’t speak tagalog pero magaling kapampangan. natuto kasi akong tagalog (pati mura…hehe) sa mga friends ko eh.

    NoCar, ganun din ako sa mga kapatid ko about our culture. mahilig sila sa tribal stuff galing sa PI. sabi ko na kailangan muna nilang matuto ng philippine culture and the struggles of fil-am dito sa america. galit na galit pa sa’kin yung bunso kong kapatid noon when i wouldn’t buy him a “pinoy pride” shirt. kasi sabi ko sa kanya he doesn’t even know what he’s supposed to be proud of. kaya pinabasa ko siya ng books ni carlos bulosan and about vera cruz. yun tuloy, they took it to the heart ang pagka-pinoy nila. one of my brothers gustong maging filipino citizen. my mom told him he’s crazy, but kung determined siya, wait a few years and see kung feel pa niya…lol…nalimutan na ata niya. sabi ko sa kanya na he can have dual citizenship ngayon. he said it’s too much trouble…hehe

  11. NoCar Says:

    kapampangan din ako. both of my parents are. I was born and raise in Manila pero kapampangan kami sa bahay. Kaya ang kapampangan ko talagog accent na. Dito sa state natatagalog kaming lahat. kaya ang mga anak namin although american accent sila they can still understand and speak tagalog. Pero may mga kilala ako ibang parents hindi na nila mapagtagalog ang mga anak nila kahit na teenager ng dumating dito.
    may mga kilala rin ako mino-modulate pa nila ang mga boses nila at feeling may american accent pagnagtatagalog. (katawa sila) May isa pa akong kuwento. May kapit bahay rin kami dati nag tourist lang siya sa states for 2 months pag uwi nya sa pinas diring diri sa putik sa palengke na tumatalsik sa paa nya at ang baho baho daw. init init daw ng panahon at lubak lubak daw ng kalye. sarap batukan ng mga yon. 😈

  12. dumbako Says:

    ipakagat kaya natin sila sa malalaking alimasag? tingnan natin kung hindi ba sila makapagsalita ng aruuuuuuuuuuuy……..p…..t…..mo!!!!!!!hehehe

Mag-iwan ng Tugon

